Important Passes-Tamil
Important Passes-Tamil
மாநிலம்/யூ.டி | சீட்டுகள் |
---|---|
ஜம்மு காஷ்மீர் | பனிஹால், பிலாஃபோன்ட் லா, கொங்கா, மின்டகா, பார்பிக், பிர்-பஞ்சல், கரா டாக் லா, சாதனா, சியா லா |
லடாக் | அகில், சாங் லா, ஃபோட்டு லா, கியோங் லா, இமிஸ் லா, கர்துங் லா, லனாக் லா, நமிகா லா, பென்சி லா, சாசர் லா, ஷிங்கோ லா, தக்லாங் லா, சோஜி லா |
ஹிமாச்சல பிரதேசம் | ஆடன்ஸ் கர்னல், பரலாச்சா லா, சன்ஷால், டெப்சா, இந்திரஹர், ஜலோரி, குஞ்சும், லம்காகா, ரோஹ்தாங், ஷிப்கி லா |
உத்தரகாண்ட் | காளிந்தி, லிபுலேக், மனா, மங்ஷா துரா, மாயாலி, முலிங் லா, நாமா, நிதி, சின் லா, டிரெயில்ஸ் |
சிக்கிம் | டோங்கலா/டோங்கியா, கோசா லா, ஜெலெப் லா, நாது லா |
அருணாச்சல பிரதேசம் | போம்டிலா, சங்கன், திஹாங், திபு, ஹ்புங்கன், கும்ஜாங், பாங்சாவ்/பான் சாங், சேலா, யோங்யாப் |
ராஜஸ்தான் | கோரம் காட், ஹல்டிகாட்டி |
மகாராஷ்டிரா | போர் காட், தால் காட் |
கேரளா-தமிழ்நாடு | பாலக்காடு இடைவெளி, செங்கோட்டை |
கேரளா | தாமரச்சேரி |
ஜம்மு மற்றும் காஷ்மீரில் உள்ள முக்கியமான மலைப்பாதைகள்
மலைப்பாதைகள் | மூலோபாய முக்கியத்துவம் | உயரம் |
பனிஹால் பாஸ் | இது பிர் பஞ்சால் மலைத்தொடரில் அமைந்துள்ளது. இது காஷ்மீர் பள்ளத்தாக்கை (ஜம்மு மற்றும் காஷ்மீரில்) வெளிப்புற இமயமலையுடன் இணைக்கிறது. 1956 இல் ஜவஹர் சுரங்கப்பாதை கட்டப்படும் வரை, ஜம்மு மற்றும் ஸ்ரீநகருக்கு இடையேயான சாலை இணைப்பாக பனிஹால் கணவாய் செயல்பட்டது. |
2832 மீ |
பிலாஃபோண்ட் லா பாஸ் | இந்த கணவாய் சால்டோரோ மலைப்பகுதியில் (சியாச்சின் பனிப்பாறைக்கு அருகில்) அமைந்துள்ளதால், இது சால்டோரோ கணவாய் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. இது இந்தியாவிற்கும் பாகிஸ்தானுக்கும் இடையே உள்ள உண்மையான தரை நிலைக் கோட்டிற்கு (இந்தியா மற்றும் பாகிஸ்தானின் இராணுவ நிலைகளை பிரிக்கும் கோடு) அருகில் அமைந்துள்ளது. இது முதலில் இந்திய துணைக்கண்டத்தை சீனாவுடன் இணைக்கும் பண்டைய பட்டுப்பாதையின் ஒரு பகுதியாக இருந்தது. |
5450 மீ |
கொங்கா பாஸ் | இது இந்தியாவிற்கும் சீனாவிற்கும் இடையிலான உண்மையான கட்டுப்பாட்டுக் கோட்டில் அமைந்துள்ள ஒரு தாழ்வான மலைப்பாதையாகும். இந்தியாவுக்கும் சீனாவுக்கும் இடையேயான எல்லையாக கொங்கா கணவாயை சீனா கருதுகிறது. |
5171 மீ |
மின்டகா பாஸ் | இது காஷ்மீர் யூனியன் பிரதேசத்தை சீனாவுடன் இணைக்கிறது. இது காரகோரம் மலைத்தொடரில் அமைந்துள்ளது மற்றும் இந்தியா, சீனா மற்றும் ஆப்கானிஸ்தான் எல்லையின் முச்சந்திக்கு அருகில் அமைந்துள்ளது. |
4709 மீ |
பார்பிக் பாஸ் | இது காஷ்மீர் யூனியன் பிரதேசத்தை சீனாவுடன் இணைக்கிறது. இது இந்திய-சீனா எல்லையில் மின்டகா கணவாய்க்கு கிழக்கே அமைந்துள்ளது. |
5467 மீ |
பிர்-பஞ்சல் பாஸ் | சிறிய இமயமலைப் பகுதியில் உள்ள மலைகளின் குழுவான பிர் பஞ்சால் மலைத்தொடரில் அமைந்துள்ளது. காஷ்மீர் பள்ளத்தாக்கு ஜம்மு மற்றும் காஷ்மீரின் ரஜோரி மற்றும் பூஞ்ச் மாவட்டங்களுடன் பிர்-பஞ்சல் கணவாய் வழியாக இணைக்கப்பட்டுள்ளது. |
3485 மீ |
கரா டேக் லா பாஸ் | கரா டேக் லா, இந்திய-சீனா எல்லையில் காரகோரம் மலைத்தொடரின் குறுக்கே அமைந்துள்ளது. குளிர்கால மாதங்களில், அவை கடுமையான பனிப்பொழிவால் மூடப்பட்டிருக்கும், இதனால் அவை அந்த மாதங்களில் மூடப்பட்டிருக்கும். இது பண்டைய பட்டுப் பாதையின் ஒரு பகுதியாக இருந்தது. |
5359 மீ |
சாதனா பாஸ் | முன்னதாக, இது நாஸ்டாச்சுன் கணவாய் என்று அழைக்கப்பட்டது. இது காஷ்மீர் பள்ளத்தாக்கை ஜம்மு காஷ்மீரின் கர்னா தாலுகாவுடன் இணைக்கிறது. |
3000 மீ |
சியா லா பாஸ் | இது சியாச்சின் பனிப்பாறை அருகே சால்டோரோ மலைத்தொடரில் அமைந்துள்ளது. 1980 களின் முற்பகுதியில், இது இந்தியாவிற்கும் பாகிஸ்தானுக்கும் இடையில் மோதல் நிறைந்த பகுதியாக இருந்தது. இது இந்திய-சீனா எல்லைக்கு அருகில் உள்ளது. |
5589 மீ |
லடாக்கில் உள்ள முக்கியமான மலைப்பாதைகள்
மலைப்பாதைகள் | மூலோபாய முக்கியத்துவம் | உயரம் |
அகில் பாஸ் | இது காரகோரம் மலைத்தொடரில் அமைந்துள்ளது. இது இந்தியாவின் லடாக் பகுதியை சீனாவின் ஷக்ஸ்காம் பள்ளத்தாக்கிலிருந்து (சின்ஜியாங் மாகாணம்) பிரிக்கிறது. |
4805 மீ |
சாங் லா பாஸ் | இந்த கணவாய் லடாக் பகுதியை திபெத்துடன் இணைக்கிறது. இது ஷியோக் நதி பள்ளத்தாக்கிற்கும் லே மாவட்டத்திற்கும் இடையில் அமைந்துள்ளது. இது உலகின் மிக உயரமான மோட்டார் சாலைகளில் ஒன்றாகும். |
5360 மீ |
ஃபோட்டு லா பாஸ் | இது இமயமலையின் ஜாஸ்கர் மலைத்தொடரில் அமைந்துள்ளது. லே மற்றும் கார்கில் மாவட்டங்களுக்கு இடையே அமைந்துள்ள இரண்டு மலைப்பாதைகளில் இதுவும் ஒன்று. |
4108 மீ |
கியோங் லா பாஸ் | இது சியாச்சின் பனிப்பாறையின் தென்மேற்கே சால்டோரோ மலைமுகட்டில் அமைந்துள்ளது. இந்தியாவுக்கும் பாகிஸ்தானுக்கும் இடையே மோதல் ஏற்பட்ட பகுதிகளில் இதுவும் ஒன்று. 1989ல் இந்தியப் படைகளின் முழுக் கட்டுப்பாட்டின் கீழ் வந்தது. |
5686 மீ |
இமிஸ் லா பாஸ் | இது லடாக் யூனியன் பிரதேசத்தை சீனாவின் திபெத்துடன் இணைக்கிறது. குளிர்கால மாதங்களில் இது மூடப்பட்டிருக்கும். |
5290 மீ |
கர்துங் லா பாஸ் | இது லடாக் மலைத்தொடரில் அமைந்துள்ளது. இது நுப்ரா மற்றும் ஷியோக் பள்ளத்தாக்குகளுக்கு நுழைவாயிலாக செயல்படுகிறது. |
5359 மீ |
லனக் லா பாஸ் | இது அக்சாய் சின் பகுதியில் அமைந்துள்ளது, இதனால் இந்தியாவையும் சீனாவையும் இணைக்கிறது. இந்தியாவுக்கும் சீனாவுக்கும் இடையிலான எல்லையாக கொங்கா கடவை என சீனா உரிமை கோரும் அதே வேளையில், லானாக் லா கடவை எல்லையாக இந்தியா கோருகிறது. |
5466 மீ |
நமிகா ல | இது ஜாஸ்கர் மலைத்தொடரில் அமைந்துள்ளது. லே மற்றும் கார்கில் மாவட்டங்களுக்கு இடையே அமைந்துள்ள இரண்டு மலைப்பாதைகளில் இதுவும் ஒன்று. (ஃபோடு லா என்பது மற்ற பாஸ்) |
3700 மீ |
பென்சி லா பாஸ் | இது ஜன்ஸ்கர் நுழைவாயில் (கார்கில் மாவட்டத்தில் உள்ள ஒரு தாலுகா) என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. இது சுரு பள்ளத்தாக்கு பகுதியை ஜான்ஸ்கர் பள்ளத்தாக்கு பகுதியுடன் இணைக்கிறது. கடுமையான பனிப்பொழிவு காரணமாக, மே மற்றும் அக்டோபர் மாதங்களுக்கு இடையில் மட்டுமே திறந்திருக்கும். |
4400 மீ |
சாசர் லா பாஸ் | இது இந்தியாவை (லடாக்) சீனாவுடன் இணைக்கிறது. இது லடாக் யூனியன் பிரதேசத்தில் காரகோரம் மலைத்தொடரில் அமைந்துள்ளது. |
5411 மீ |
ஷிங்கோ லா பாஸ் | இது லடாக் மற்றும் இமாச்சல பிரதேசத்தின் எல்லையில் அமைந்துள்ளது. இது கார்கில் மாவட்டத்தை லடாக்கின் லாஹவுல் மற்றும் ஸ்பிட்டி மாவட்டத்துடன் இணைக்கிறது. |
5091 மீ |
டாக்லாங் லா பாஸ் | டாக்லாங் லா கணவாய் லடாக்கில் அமைந்துள்ள உயரமான மலைப்பாதைகளில் ஒன்றாகும். இது லே-மனாலி நெடுஞ்சாலையில் பயணிக்கிறது. இது 12வது உயரமான மோட்டார் பாஸ் ஆகும். |
5328 மீ |
ஜோஜி லா பாஸ் | இது லடாக் மற்றும் காஷ்மீர் பள்ளத்தாக்கிற்கு இடையே ஒரு இணைப்பை வழங்குகிறது. Zoji-La சுரங்கப்பாதை கட்டும் வரை, இந்த கணவாய் குளிர்காலத்தில் மூடப்பட்டது. |
3528 மீ |
ஹிமாச்சல பிரதேசத்தில் உள்ள முக்கியமான மலைப்பாதைகள்
மலைப்பாதைகள் | மூலோபாய முக்கியத்துவம் | உயரம் |
ஆடனின் கர்னல் | இது கிரேட்டர் இமயமலைத் தொடரின் கர்வால் இமயமலையில் அமைந்துள்ளது. இது ருதுகைரா பள்ளத்தாக்கை பிலங்கனா பள்ளத்தாக்குடன் இணைக்கிறது. |
5490 மீ |
பரலாச்சா லா பாஸ் | பரலாச்சா லா கணவாய் ஹிமாச்சல பிரதேசத்தில் ஜஸ்கர் மலைத்தொடரில் அமைந்துள்ளது. இது ஹிமாச்சல பிரதேசத்தின் லாஹவுல் மாவட்டத்தை லடாக்கின் லே மாவட்டத்துடன் இணைக்கிறது. இது யூனாம் நதியை பாகா நதியிலிருந்து பிரிக்கிறது. |
4850 மீ |
சன்ஷால் பாஸ் | இந்த கணவாய் சிம்லாவின் மிக உயரமான சிகரமான சன்ஷால் சிகரத்தில் அமைந்துள்ளது. இது சிம்லா மாவட்டத்தில் இரண்டு நகரங்களை இணைக்கிறது - ரோஹ்ரு மற்றும் டோட்ரா குவார். இது சன்ஷால் பள்ளத்தாக்கு என்றும் அழைக்கப்படுகிறது, மேலும் இது மே மற்றும் அக்டோபர் மாதங்களுக்கு இடையில் மட்டுமே திறந்திருக்கும். |
3750 மீ |
டெப்சா பாஸ் | இமாச்சலப் பிரதேசத்தின் குலு மற்றும் ஸ்பிட்டி மாவட்டங்களுக்கு இடையே டெப்சா கணவாய் அமைந்துள்ளது. இது இமயமலை மலைத்தொடரில் உள்ளது. இது பார்வதி பள்ளத்தாக்கை ஸ்பிதி பள்ளத்தாக்குடன் இணைக்கிறது. |
5360 மீ |
இந்திரஹார் பாஸ் | இது இமயமலையின் தௌலாதர் மலைத்தொடரில் அமைந்துள்ளது. இமாச்சலப் பிரதேசத்தின் சம்பா மற்றும் காங்க்ரா மாவட்டங்கள் இந்தக் கணவாய் மூலம் பிரிக்கப்பட்டுள்ளன. |
4342 மீ |
ஜலோரி பாஸ் | இது இமயமலையின் வடக்கு சிகரங்களில் அமைந்துள்ளது மற்றும் குலு மற்றும் சிம்லா மாவட்டங்களுக்கு இடையில் உள்ளது. இது தீர்த்தன் பள்ளத்தாக்கை சட்லுஜ் பள்ளத்தாக்குடன் இணைக்கிறது. |
3134 மீ |
குஞ்சும் பாஸ் | குஞ்சும் கணவாய் இமயமலையின் கிழக்கு குஞ்சம் மலைத்தொடரில் அமைந்துள்ளது. இது லாஹவுல் பள்ளத்தாக்கிற்கும் ஸ்பிதி பள்ளத்தாக்கிற்கும் இடையே ஒரு இணைப்பாக செயல்படுகிறது. இது வழக்கமாக ஜூன் மற்றும் அக்டோபர் மாதங்களுக்கு இடையில் திறந்திருக்கும். |
4551 மீ |
லம்காகா பாஸ் | லம்காகா கணவாய் இந்தோ-திபெத்திய எல்லைக்கு அருகில் அமைந்துள்ளது. இது இமாச்சலப் பிரதேசத்தின் கின்னௌர் மாவட்டத்தையும் உத்தரகாண்டின் ஹர்ஷில் மாவட்டத்தையும் இணைக்கிறது. |
5282 மீ |
ரோஹ்தாங் பாஸ் | இது இமயமலையின் பிர் பஞ்சால் மலைத்தொடரின் கிழக்குப் பகுதியில் அமைந்துள்ளது. இது குலு பள்ளத்தாக்கை லாஹவுல் மற்றும் ஸ்பிட்டி பள்ளத்தாக்குடன் இணைக்கிறது. |
3978 மீ |
ஷிப்கி லா பாஸ் | இது இந்தியாவை (கின்னூர் மாவட்டம்) சீனாவுடன் (திபெத்தின் Ngari ப்ரிபெக்சர் மாகாணம்) இணைக்கிறது மற்றும் இரு நாடுகளுக்கும் இடையிலான இந்தியாவின் எல்லைப் போஸ்டாகும். இந்தியா மற்றும் திபெத் (சீனா) இடையேயான வர்த்தகத்தை அதிகரிப்பதால் இந்த பாஸ் மிகவும் குறிப்பிடத்தக்கதாகும். |
3930 மீ |
உத்தரகாண்டில் உள்ள முக்கியமான மலைப்பாதைகள்
காளிந்தி பாஸ் | இது பெரிய இமயமலையின் கர்வால் இமயமலைத் தொடரில் அமைந்துள்ள ஒரு உயரமான மலைப்பாதையாகும். இந்த பனிப்பாறைக் கணவாயில் இருந்து வரும் நீர், இந்திய-திபெத் எல்லைக்கு அருகில் அமைந்துள்ள கங்கோத்ரி பனிப்பாறையில் இணைகிறது. |
5950 மீ |
லிபுலேக் பாஸ் | லிபுலேக் கணவாய் இந்தியாவை (உத்தரகாண்ட் பகுதியை) சீனாவுடன் (திபெத்திய பகுதி) இணைக்கிறது. இது இரு நாடுகளுக்கும் இடையிலான எல்லையாக செயல்படுகிறது. இது பியான்ஸ் பள்ளத்தாக்கை (உத்தரகாண்ட்) திபெத் தன்னாட்சிப் பகுதியுடன் (சீனா) இணைக்கிறது. |
5115 மீ |
மானா பாஸ் | மானா கணவாய் இந்தியாவிற்கும் சீனாவின் திபெத் பகுதிக்கும் இடையிலான எல்லையாக செயல்படுகிறது. இது கர்வால் இமயமலைத் தொடரில் அமைந்துள்ளது. இது இந்தியாவின் மிக உயரமான மோட்டார் பாஸ்களில் ஒன்றாகும். |
5632 மீ |
மங்ஷா துரா பாஸ் | இது உத்தரகண்ட் மாநிலத்தில் பித்தோராகர் மாவட்டத்தில் அமைந்துள்ளது. இது உத்தரகாண்ட் (இந்தியா) மற்றும் திபெத்துடன் (சீனா) இணைக்கிறது. |
5674 மீ |
மாயாலி பாஸ் | இது உத்தரகண்ட் மாநிலத்தில் உத்தரகாசி மாவட்டத்தில் அமைந்துள்ளது. இது பிலங்கனா பள்ளத்தாக்கை (கர்வால் இமயமலையில்) கேதார்நாத் மற்றும் மந்தாகினி பள்ளத்தாக்குடன் இணைக்கிறது. |
5400 மீ |
முலிங் லா பாஸ் | இது கங்கோத்ரிக்கு (உத்தர்காசி மாவட்டம்) வடக்கே அமைந்துள்ளது. இது இந்தியாவின் உத்தரகாண்ட் மாநிலத்தை சீனாவின் திபெத் பகுதியுடன் இணைக்கிறது. |
5669 மீ |
நாம பாஸ் | உத்தரகண்ட் மாநிலம் பித்தோராகர் மாவட்டத்தில் அமைந்துள்ளது நாம பாஸ். இது இந்தியாவை திபெத்துடன் இணைக்கிறது மற்றும் இந்தியாவிற்கும் திபெத்திற்கும் இடையிலான வர்த்தக பாதைகளில் ஒன்றாகும். இது குத்தி பள்ளத்தாக்கை தர்மா பள்ளத்தாக்குடன் இணைக்கிறது, இவை இரண்டும் பித்தோராகர் மாவட்டத்தில் அமைந்துள்ளன. |
5200 மீ |
நித்தி பாஸ் | இது இந்திய-சீனா எல்லையில் அமைந்துள்ளது மற்றும் உத்தரகாண்ட் மாவட்டத்தை திபெத்தின் தெற்குப் பகுதியுடன் இணைக்கிறது. | 5073 மீ |
சின் லா பாஸ் | இமயமலைத் தொடரில் அமைந்துள்ள உயரமான மலைப்பாதைகளில் இதுவும் ஒன்று. ஆண்டின் பெரும்பகுதி, இந்த கணவாய் கடும் பனியால் மூடப்பட்டிருக்கும். |
5495 மீ |
டிரெயில் பாஸ் | இமயமலைத் தொடரின் நந்தா தேவி மற்றும் நந்தா கோட் சிகரங்களுக்கு இடையில் டிரெயில் பாஸ் அமைந்துள்ளது. இது குமாவோன் இமயமலையின் பிண்டாரி பனிப்பாறையை குமாவோன் இமயமலையின் மிலம் பனிப்பாறையுடன் இணைக்கிறது. |
5312 மீ |
சிக்கிமில் உள்ள முக்கியமான மலைப்பாதைகள்
மலைப்பாதைகள் | மூலோபாய முக்கியத்துவம் | உயரம் |
டோங்கலா பாஸ் / டோங்கியா பாஸ் | இது சீனாவின் திபெத் பகுதியுடன் இந்தியாவை இணைக்கிறது. இது இமயமலை மலைத்தொடரில் அமைந்துள்ளது. |
5534 மீ |
கோசா லா பாஸ் | இது சிக்கிமை திபெத்துடன் இணைக்கிறது. | 4940 மீ |
ஜெலெப் லா பாஸ் | இது இந்தியாவின் சிக்கிம் மாநிலத்தை சீனாவில் உள்ள லாசா (திபெத்தின் நிர்வாக தலைநகரம்) உடன் இணைக்கிறது. இது பெரிய இமயமலைத் தொடரின் கிழக்குப் பகுதியில் அதாவது திபெத்தின் தெற்குப் பகுதியில் அமைந்துள்ள சும்பி பள்ளத்தாக்கு வழியாகச் செல்கிறது. |
4270 மீ |
நாது லா பாஸ் | இது சிக்கிமை (இந்தியா) திபெத் தன்னாட்சிப் பகுதியுடன் (சீனா) இணைக்கிறது. இது இந்தியாவிற்கும் சீனாவிற்கும் இடையிலான மூன்று வர்த்தக எல்லைச் சாவடிகளில் ஒன்றாகும், மேலும் இரு நாட்டுப் படைகளுக்கும் இடையிலான ஐந்து எல்லைப் பணியாளர்கள் சந்திப்பு புள்ளிகளில் இதுவும் ஒன்றாகும். |
4310 மீ |
அருணாச்சல பிரதேசத்தில் உள்ள முக்கியமான மலைப்பாதைகள்
மலைப்பாதைகள் | மூலோபாய முக்கியத்துவம் | உயரம் |
போம்டிலா பாஸ் | போம்டிலா இந்தியாவின் அருணாச்சல பிரதேசத்தை பூட்டானுடன் இணைக்கிறது. இது கிரேட்டர் இமயமலையின் மேற்குப் பகுதியில் அமைந்துள்ளது. |
4331 மீ |
சங்கன் பாஸ் | சங்கன் கணவாய் இந்திய-மியான்மர் எல்லையில் அமைந்துள்ளது. இது அருணாச்சல பிரதேசத்தை மியான்மருடன் இணைக்கிறது. |
2432 மீ |
திஹாங் பாஸ் | இது அருணாச்சல பிரதேசத்தை மியான்மரின் இரண்டாவது பெரிய நகரமான மாண்டலேயுடன் இணைக்கிறது. | 4000 மீ |
டிபு பாஸ் | இந்தியா, சீனா மற்றும் மியான்மர் ஆகிய நாடுகளின் முச்சந்தியில் திபு அமைந்துள்ளது. இது இந்தியாவையும் சீனாவையும் பிரிக்கும் மக்மோகன் வரிசையில் உள்ளது. இது இந்தியாவிற்கும் மியான்மருக்கும் இடையிலான முக்கியமான வர்த்தகப் பாதைகளில் ஒன்றாகும். |
4587 மீ |
ஹ்புங்கன் பாஸ் | இது இந்திய-மியான்மர் எல்லையில் அமைந்துள்ளது. | 3072 மீ |
கும்ஜாங் பாஸ் | இது இந்தியாவின் அருணாச்சல பிரதேசத்தை மியான்மருடன் இணைக்கிறது. | 2465 மீ |
பாங்சாவ் பாஸ் / பான் சாங் பாஸ் | இது இந்தியாவை மியான்மருடன் இணைக்கும் பட்காய் மலையில் அமைந்துள்ளது. பாங்சாவ் பாஸ் குளிர்கால விழா என்பது இந்தியா மற்றும் மியான்மர் ஆகிய நாடுகளின் பழங்குடியினரால் ஆண்டுதோறும் கொண்டாடப்படும் ஒரு கூட்டு இந்தியா-மியான்மர் நிகழ்வாகும். |
1136 மீ |
சேலா பாஸ் | இது அருணாச்சலப் பிரதேசத்தின் தவாங் மற்றும் மேற்கு கமெங் மாவட்டங்களின் எல்லையில் அமைந்துள்ளது. | 4170 மீ |
யோங்கியாப் பாஸ் | இது இந்திய-சீனா எல்லையில் அமைந்துள்ளது மற்றும் அருணாச்சலப் பிரதேசத்தை (இந்தியா) திபெத் தன்னாட்சிப் பகுதியுடன் (சீனா) இணைக்கிறது. | 3962 மீ |
ராஜஸ்தானில் உள்ள முக்கியமான மலைப்பாதைகள்
மலைப்பாதைகள் | மூலோபாய முக்கியத்துவம் | உயரம் |
கோரம் காட் | கோரம் காட் ராஜஸ்தானின் உதய்பூர் நகரத்தை ஜலோர் மற்றும் சிரோஹி மாவட்டங்களுடன் இணைக்கிறது. இது அபு மலையின் தெற்கே அமைந்துள்ளது மற்றும் குருஷிகாரை மவுண்ட் அபுவிலிருந்து பிரிக்கிறது. |
1200 மீ |
ஹல்திகாட்டி பாஸ் | ஹல்திகாட்டி கணவாய் ஆரவல்லி மலைத்தொடரில் (பாகிச்சா மற்றும் கம்னோர் கிராமங்களுக்கு இடையே) அமைந்துள்ளது. இது ராஜஸ்தானின் பாலி மற்றும் ராஜ்சமந்த் மாவட்டங்களுக்கு இடையே இணைப்பாக செயல்படுகிறது. இது மேவார் மகாராணா பிரதாப் மற்றும் அமரின் மான் சிங் I இடையே நடந்த ஹல்திகாட்டி போருக்கு பெயர் பெற்றது. |
396 மீ |
தென்னிந்தியாவில் உள்ள முக்கியமான மலைப்பாதைகள்
மலைப்பாதைகள் | மூலோபாய முக்கியத்துவம் | உயரம் |
போர் காட் | இது மகாராஷ்டிராவின் மேற்குத் தொடர்ச்சி மலையின் வடக்குப் பகுதியில் அமைந்துள்ளது. | 622 மீ |
பாலக்காடு இடைவெளி / பால்காட் இடைவெளி | இது தமிழ்நாட்டின் கோயம்புத்தூர் மாவட்டத்திற்கும் கேரளாவின் பாலக்காடு மாவட்டத்திற்கும் இடையில் அமைந்துள்ள தாழ்வான மலைப்பாதையாகும். | 140 மீ |
செங்கோட்டை பாஸ் | செங்கோட்டை கணவாய் கேரளாவின் கொல்லம் மாவட்டத்தை தமிழ்நாட்டின் மதுரை மாவட்டத்துடன் இணைக்கிறது. இது வர்ஷநாடு மலைக்கும் அகத்திய மலைக்கும் இடையில் அமைந்துள்ளது. இது மேற்கு தொடர்ச்சி மலையில் அமைந்துள்ள இரண்டாவது பெரிய இடைவெளியாகும். |
690 மீ |
தால் காட் | மகாராஷ்டிராவின் தானே மாவட்டத்தில் கசரா காட் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. இந்தியாவின் செங்குத்தான ரயில் பாதை இந்த காட் மீது அமைந்துள்ளது. |
585 மீ |
தாமரசேரி பாஸ் | தாமரசேரி கணவாய் மேற்கு தொடர்ச்சி மலையின் குறுக்கே அமைந்துள்ளது. இது கோழிக்கோடு மாவட்டத்தை கேரளாவின் வயநாடு மாவட்டத்துடன் இணைக்கிறது. இது வயநாடு சுரம் என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. |
800 மீ |
What's Your Reaction?






